Đón người từ Sài Gòn, Hà Nội về ăn Tết: Thanh Hóa có áp dụng cách ly?

04/02/2021 11:45 GMT+7

Với người từ TP.HCM, Hà Nội hay các nơi khác về ăn Tết, Thanh Hóa quyết định có áp dụng biện pháp cách ly hay không tùy vào nơi họ sinh sống, làm việc hay học tập. Người dân khi về quê phải khai báo y tế .

Tùy vào từng trường hợp cụ thể để áp dụng cách ly

Trong công điện chiều 3.2, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa đã yêu cầu các đơn vị, địa phương thực hiện việc phòng, chống dịch Covid-19 theo phương châm “Quyết liệt, khẩn trương, không lơ là, chủ quan” nhưng cũng phải bình tĩnh, chủ động, không hoang mang, tin tưởng vào sự lãnh đạo của cấp uỷ, chính quyền, và Ban Chỉ phòng chống dịch Covid-19 các cấp. 

Nỗi buồn người trả vé ở ga Sài Gòn, không về quêthăm mẹ vì sợ Covid-19

Về vấn đề đang được nhiều người dân quan tâm, đó là việc cách ly y tế, cách ly tập trung hay cách ly tại nhà, UBND tỉnh Thanh Hóa nêu rõ đối với người lao động, công tác, học tập từ các địa phương có dịch Covid-19 trở về thì phải cách ly triệt để. Nhưng tùy thuộc vào từng trường hợp cụ thể, để áp dụng biện pháp cách ly.

Tỉnh Thanh Hóa cũng đã quyết định sẽ cách ly tập trung đối với người về từ vùng có dịch theo thông báo của Bộ Y tế nếu là F1

ẢNH MINH HẢI

Ông Trịnh Hữu Hùng, Giám đốc Sở Y tế Thanh Hóa, Phó Thường trực Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Thanh Hóa, cho biết đối người lao động, người dân về quê đón tết thì sẽ quyết định có cách ly hay không tùy vào nơi họ sinh sống, làm việc hay học tập.
"Những người từng sinh sống ở các điểm có dịch, như Bộ Y tế công bố cả nước hiện có 52 điểm được coi là vùng dịch, và quy mô khác nhau có thể là nhà hàng, khu phố, xã, phường hoặc lớn hơn là TP.Chí Linh (tỉnh Hải Dương), TP.Hạ Long (tỉnh Quảng Ninh)... khi về quê sẽ phải cách ly tập trung nếu là F1, còn vị trí khác có thể không", ông Hùng nói.

Hà Nội chỉ thị hạn chế di chuyển, tiệc tùng tất niên dịp tết Nguyên đán vì Covid-19

Cũng theo ông Hùng, người dân khi về quê đều khai báo y tế online hoặc trực tiếp khai báo tại các cơ sở y tế. Nhân viên y tế sau đó sẽ đối chiếu các điểm bùng phát dịch và đưa ra biện pháp cụ thể. Do đó, không phải bất kể ai đi về từ Hà Nội, TP.HCM hay các tỉnh thành đang có dịch khác bắt buộc phải cách ly tập trung.
Như vậy, mức độ phòng, chống dịch Covid-19 ở tỉnh Thanh Hóa đã được nâng lên mức cao hơn do thời điểm này cận tết Nguyên đán 2021, hoạt động đi lại và vận chuyển hàng hóa đều tăng cao. Đó đều là những yêu cầu, chỉ đạo cứng rắn của tỉnh Thanh Hóa, nhằm đảm bảo an toàn sức khỏe cho người dân trước mắt là trước, trong và sau tết Nguyên đán, lâu dài là phòng, chống dịch Covid-19 xâm nhập vào tỉnh này.

Sáng 4.2: Phát hiện thêm 37 ca Covid-19 lây nhiễm cộng đồng

Mở rộng đối tượng xét nghiệm

Ngày 3.2, tại Hải Dương phát hiện 37 bệnh nhân Covid-19 xét nghiệm lần 1 âm tính, nhưng lần 2 thì dương tính với SARS-CoV-2, do đó, diễn biến dịch bệnh rất khó lường và khó kiểm soát.
Tỉnh Thanh Hóa cũng đã nâng mức phòng dịch bắt đầu từ ngày 4.2, bằng việc mở rộng đối tượng xét nghiệm đối với tất cả F1 và F2, thay vì chỉ xét nghiệm F1 như trước.
Ngoài ra, còn mở rộng thêm đối tượng xét nghiệm đối với những người làm việc ở những nơi có nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh cao, như đội ngũ nhân viên y tế, nhân viên khu vực cảng hàng không, bộ đội, công an, người thường xuyên tiếp xúc các nguồn có nguy cơ lây nhiễm.

Tỉnh Thanh Hóa mở rộng đối tượng xét nghiệm đến F2 và những người làm việc trong môi trường dễ lây nhiễm Covid-19

ẢNH PHÚC NGƯ

Theo báo cáo của Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Thanh Hóa, tính đến chiều 3.2, tỉnh này đã phát hiện 13 người là F1, và 530 người là F2,. Dự kiến trong những ngày tới, rất có thể số lượng F1 và F2 tăng lên, do dịp cuối năm tình trạng nhập cảnh trái phép vẫn đang diễn ra và chưa được kiểm soát triệt để; ở một số nơi người về từ các vùng dịch nhưng không khai báo, khai báo không trung thực và kịp thời.

Vất vả lục từng đoạn phim tìm F1 của công chứng viên mắc Covid-19

Dừng bắn pháo hoa 3/4 điểm vì dịch Covid-19

Trong đợt dịch Covid-19 mới bùng phát, tại tỉnh Thanh Hóa, tính đến sáng 4.2 chưa phát hiện ca nhiễm Covid-19 ngoài cộng đồng, nhưng tỉnh này đã có những chỉ đạo, quyết định cứng rắn đế sốc lại tinh thần chống dịch, và đảm bảo sức khỏe cho người dân.
Mời nhất, phải kể đến quyết định dừng bắn pháo hoa tầm thấp ở 3 trong số 4 điểm vào đêm 30 Tết như kế hoạch trước đó. Cụ thể, các điểm bắn pháo hoa ở TX.Nghi Sơn, TX.Bỉm Sơn và H.Ngọc Lặc đã quyết định dừng bắn, chỉ còn điểm bắn tại TP.Thanh Hóa, nhưng cũng chưa chắc chắn có tiếp tục bắn hay không, vì còn tùy thuộc vào diễn biến của dịch Covid-19 trong những ngày sắp tới.

Tỉnh Thanh Hóa đã quyết định dừng bắn pháo hoa 3/4 điểm vào đêm giao thừa

ẢNH MINH HẢI

Cùng với đó, hầu hết các chương trình nghệ thuật, lễ hội phục vụ dịp tết Nguyên đán cũng đã dừng hoặc tạm dừng. Chương trình nghệ thuật mừng xuân mới cũng quyết định từ tổ chức ngoài trời, tại quảng trường Lam Sơn (TP.Thanh Hóa) để chuyển sang tổ chức trong trường quay của Đài phát thanh - Truyền hình Thanh Hóa, nhằm hạn chế việc tập trung đông người.
Trong chỉ đạo mới nhất vào chiều 3.2, UBND tỉnh Thanh Hóa đã quy định rất rõ, đối với bất cứ sự kiện tập trung đông người nào, nếu số lượng từ 30 – 100 người thì phải báo cáo và được sự đồng ý của Trưởng Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Thanh Hóa; đối với sự kiện tập trung từ 100 người trở lên thì phải báo cáo và được sự đồng ý của Thường trực Tỉnh ủy Thanh Hóa.

Xôn xao vì 2 nữ tiếp viên mắc Covid-19 đi 9 quán karaoke trong 3 ngày

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.