Làng nghề dệt đũi Nam Cao, Thái Bình có tuổi đời ngót nửa thế kỷ. So với nhiều làng dệt vải khác trên cả nước, sản phẩm đũi của Nam Cao rất sắc nét, đanh, nhẹ, thoáng mát, dễ tạo phom… và hữu ích cho sức khỏe. Tuy nhiên, bởi một số hạn chế đặc trưng của sản phẩm thủ công truyền thống mà một thời làng và sản phẩm dệt đũi chìm vào quên lãng. Số hộ theo nghề thời điểm đó không có nhiều.
Làng dệt đũi Nam Cao - hợp tác xã lụa đũi Nam Cao đang từng ngày khôi phục và phát triển
Các nữ doanh nhân ngành thời trang như Lương Hạnh (Hạnh Silk), Giang Kyo (Giang Kyo Fashion), Á hậu Anh Sa... cùng chụp ảnh quảng bá vẻ đẹp của làng dệt đũi
Chia sẻ với phóng viên, nữ doanh nhân Lương Thanh Hạnh (hợp tác xã dệt lụa Nam Cao, Thái Bình) nói: "Làng đũi Nam Cao có một thời hoàng kim mà rất nhiều làng nghề khác ngưỡng mộ. Xã hội chuyển mình, nền kinh tế thị trường xâm nhập tạo ra nhiều thay đổi khiến làng đũi mất đi một nhịp. Hạnh từng làm trong ngành nội thất, trang trí nên biết đến lụa và đũi Nam Cao. Hạnh rất mê mẩn chất liệu thô ráp, mộc mạc của lụa, đũi trong trang trí nội thất và cũng mê luôn sự mịn màng, nuột nà của chúng - ở một cấp độ khác, tinh chế hơn trong thời trang. Thế là bắt tay vào với bà con quyết tâm tìm cách 'sống lại' cùng làng cổ, nghề cổ, kỳ vọng giữ được cái hồn của lụa, đũi".
Á hậu Đỗ Anh Sa làm duyên trong tà áo dài từ đũi thêu họa tiết thổ cẩm tại làng lụa Nam Cao, cô rất hăng hái tham gia các công tác quảng bá nghề truyền thống
Nữ doanh nhân Lương Hạnh và một người thợ làng lụa đũi Nam Cao
Sử dụng một sản phẩm thời trang thủ công, sản phẩm làng nghề chính là hành trình trải nghiệm văn hóa, thưởng lãm vòng quay hoàn hảo của thiên nhiên
Theo Á hậu, nữ doanh nhân Anh Sa thì "để lấy được vị thế, hàng thời trang thủ công cần thêm nhiều lối đi"
Á hậu Đỗ Anh Sa chia sẻ: "Kinh doanh trong ngành làm đẹp nhưng Anh Sa rất quan tâm tới thời trang thủ công và truyền thống. Có một thực tế là thời trang thủ công có giá trị thẩm mỹ cao, giàu tính văn hóa và mạnh ở tính độc bản. Ở dòng thủ công cao cấp thì chất lượng, mẫu mã, độ sang chảnh và giá cả không thua kém các sản phẩm hàng hiệu thế giới. Chỉ do xuất xứ từ… làng nên không có độ phủ truyền thông như việc xuất xứ từ… hãng. Hình ảnh từ những người thợ làng đương nhiên không phong phú bằng các chuyên gia hình ảnh, marketing của hãng. Từ đó mà trở nên yếm thế".
Doanh nhân lụa Lương Hạnh giới thiệu đũi Nam Cao với các khách tham quan, đối tác Việt Nam và nước ngoài
Việc tổ chức các tour du lịch làng nghề, giới thiệu, trải nghiệm sản phẩm khiến các làng thời trang thủ công dần hồi sinh mạnh mẽ
Các đoàn du khách, sinh viên nước ngoài tới tham quan làng lụa Nam Cao
Workshop nghề thời trang là cách chinh phục khách hàng thân thiện, hiện đại nhất
Tận mắt chứng kiến sự ra đời của sản phẩm thời trang rất thú vị
Qua các workshop thời trang trẻ em không chỉ thêm hiểu, yêu về văn hóa truyền thống mà còn được nâng cao tư duy thẩm mỹ, kiến thức thực tế
Khu trưng bày của hợp tác xã lụa đũi Nam Cao tại Hà Nội
"Anh Sa và một số bạn bè vừa tham gia một tour trải nghiệm thời trang thủ công ở làng Đũi, Nam Cao, Thái Bình và cảm thấy rất thú vị. Giá trị của một sản phẩm thời trang thủ công vượt ra ngoài chính bản thân. Có thể nói, sản phẩm thời trang thủ công cuốn hút nhất là ở cách làm ra nó. Sự khéo léo của đôi bàn tay những nghệ nhân trong hành trình tạo ra sản phẩm là rất đáng xem", Á hậu Anh Sa nói.
"Được tiếp cận quy trình sản xuất thân thiện, tận mắt xem các nguyên liệu thiên nhiên sẽ thấy hết được sự tuyệt diệu, đa mỹ của thời trang trong tự nhiên", cô chia sẻ thêm
Xưởng sản xuất kén tằm của Trung Hoa mà doanh nhân Lương Hạnh ghi lại được trong một chương trình học và làm việc
Ở bên cạnh "công xưởng thời trang" lớn nhất thế giới là Trung Quốc, các doanh nhân trong ngành thời trang Việt phải rất nỗ lực học hỏi
Tìm các bạn hàng, thị trường quốc tế là một hướng đi phổ biến vừa có ích lợi quảng bá lại vừa có doanh thu cao đối với các làng nghề thời trang, xưởng sản xuất thủ công. Nhưng, vô hình trung nó lại bỏ ngỏ thị trường nội địa, phần nào "bỏ quên" người tiêu dùng Việt vốn rất tiềm năng. Và, để họ "rơi" vào "tay" các thương hiệu thời trang Âu, Mỹ, Ý - ở phân khúc cao và Trung Quốc, Hàn Quốc ở phân khúc trung bình, thấp.
Quảng bá nghề thời trang qua các bộ ảnh, với sự đồng hành của các người đẹp hạng A showbiz cũng là cách làm hưng thịnh lại tên tuổi, sản phẩm của những làng nghề thủ công
Theo Á hậu Anh Sa: "Sản xuất thủ công rất hấp dẫn, giàu tính mỹ thuật, văn hóa truyền thống nếu được giới thiệu một cách thú vị, đa dạng sẽ rất cuốn hút người tiêu dùng"
Việc đa dạng hóa các cách tiếp cận thời trang, tạo ra những cơ hội trải nghiệm để tăng sự hiểu biết về thời trang và làm phong phú cảm xúc thời trang là thế mạnh cũng là sự phù hợp với sự phát triển của các làng nghề, thời trang thủ công. Hiện tại, cách làm này này đang rất hiệu quả. Làng thời trang Việt vì thế cũng trở nên ngày một rộn rã bởi những hoạt động liên kết hữu ích, thú vị như này.
Ảnh: NVCC