Ăn ngay sau tập gym để giúp tăng cơ, đúng không?

Ngọc Quý
Ngọc Quý
04/06/2020 09:10 GMT+7

Ăn uống rất quan trọng với người tập gym vì giúp cơ bắp phục hồi và phát triển tốt. Nhưng không phải lúc nào bạn cũng cần ăn ngay sau buổi tập.

Nếu bạn vừa ngủ dậy vào buổi sáng và đến phòng gym thì tất nhiên sau buổi tập đó bắt buộc phải ăn sáng. Nhưng nếu bạn tập ở cường độ nhẹ và vừa phải vào thời điểm từ 4 đến 6 giờ sau bữa ăn chính thì không nhất thiết phải ăn ngay sau khi tập, MSN dẫn lời bác sĩ thể thao người Mỹ Rob Danoff.
Dưới đây là những ngộ nhận thường gặp về cách ăn uống giúp tăng cơ ngay sau buổi tập gym:

Uống quá nhiều sữa protein sau khi tập

Nhiều lời khuyên cho rằng người tập gym cần phải nạp thật nhiều protein ngay sau buổi tập, chẳng hạn như sữa protein, để cơ bắp có thể phát triển tối ưu.
Trên thực tế, cơ bắp vẫn có thể phát triển tốt nếu bạn nạp đủ protein trong các bữa ăn vào ngày hôm sau. Mỗi bữa ăn, người tập gym nên nạp khoảng 30 gram protein từ các loại thực phẩm tự nhiên như thịt, trứng, cá, rau củ, các chuyên gia cho biết, theo MSN.

Ăn một bữa thịnh soạn

Nhiều người có suy nghĩ là nhờ có tập gym nên họ có thể ăn bất kỳ món gì họ thích, đặc biệt là trong bữa ăn ngay sau buổi tập. Suy nghĩ này là không nên vì trong những ngày họ nghỉ tập thì thói quen ăn uống thoải mái này vẫn tiếp diễn. Hậu quả là gây thặng dư calo và tăng cân.
Phần lớn các nghiên cứu cho thấy để giảm cân, chế độ ăn lành mạnh được xem là quan trọng hơn so với việc tập luyện. Tất nhiên, để giảm cân hiệu quả, chúng ta cần phải kết hợp cả ăn uống lành mạnh và tập luyện khoa học.

Ăn quá ít tinh bột sau buổi tập

Sau buổi tập cường độ cao kéo dài hơn 1 tiếng, cơ bắp cần glycogen để phục hồi và phát triển. Các loại tinh bột phức tạp như trái cây, rau củ, các loại đậu và ngũ cốc nguyên hạt là nguồn cung cấp glycogen tốt nhất, giáo sư dinh dưỡng Nancy Cohen tại Đại học Massachusetts (Mỹ) tiết lộ.
Tuy nhiên, nhiều người lại quá chú trọng protein nên ăn nhiều các món giàu protein và ít ăn tinh bột. Để cơ bắp phát triển tốt, người tập gym cần ăn tinh bột phức tạp trong rau củ, trái cây, tránh ăn tinh bột trắng. Mỗi người cần ăn trung bình 1 gram tinh bột phức tạp/kg trọng lượng cơ thể trong vòng 60 phút sau buổi tập, theo MSN.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.