Mạng xã hội hiện tràn ngập những thay đổi của trí tuệ nhân tạo trong nghệ thuật và tạo hình cơ thể, và với sự phát triển hơn nữa của AI, có lẽ năm nay sẽ là năm đầu tiên trí tuệ nhân tạo chính thức lấn sân sang lĩnh vực thời trang.
Vào cuối tháng 12 năm 2022, vài tháng sau khi sự hợp tác chính thức ra mắt, những hình ảnh về bộ sưu tập đồ trượt tuyết của Jacquemus x Nike đã xuất hiện. Ánh sáng mượt mà lặp lại kết cấu vải, AI diễn giải các món đồ mùa đông thiết thực và thoải mái cho tương lai.
Được tạo bởi nhà thiết kế giày dép Marco Simonetti và tập thể RAL7000STUDIO do ông đồng sáng lập, tất cả quần áo và phụ kiện đều là sáng tạo AI kỹ thuật số. Nó cho thấy nhiều khả năng hơn của thiết kế AI và thậm chí cư dân mạng còn nói về việc thiết kế sẽ kết thúc lĩnh vực thời trang và hy vọng rằng bộ sưu tập này có thể được hiện thực hóa.
Trong mạng xã hội ngày nay, các sáng tạo AI của RAL7000STUDIO đang được chú ý nhiều hơn và bộ sưu tập Jacquemus x Nike thực tế báo trước tiềm năng của công nghệ. Theo nhà thiết kế Simonetti, khái niệm AI có thể được giải thích đơn giản là "khả năng máy tính thể hiện những khả năng giống con người để kích thích và nâng cao khả năng sáng tạo của con người, với mục đích tìm kiếm những ý tưởng và quy trình suy nghĩ đổi mới". Các ý tưởng được các chương trình AI sử dụng làm nhiên liệu để tạo ra các mô hình vô hạn, mỗi người sáng tạo có khả năng trình bày đầy đủ mọi ý tưởng ban đầu và bản thảo thiết kế đầu tiên thông qua các lần lặp lại vô hạn của cùng một khái niệm.
Cách đây không lâu, RAL7000STUDIO và nhà sản xuất vật liệu sáng tạo XL EXTRALIGHT đã cùng nhau tạo ra một nền tảng mới có tên XL-Framework, với mục tiêu chính là nâng cao tầm nhìn thương hiệu trên phạm vi toàn cầu và mang lại cảm giác sáng tạo thử nghiệm mới áp dụng cho các sản phẩm giày dép. Một loạt giày thử nghiệm và nghiên cứu và phát triển công nghệ sẽ được thực hiện thông qua sự hợp tác chặt chẽ và sâu sắc hơn thông qua các lễ hội âm nhạc, nghệ thuật và phong cách sống.
Gencel, một nhà thiết kế nghệ thuật kỹ thuật số sống ở Thượng Hải, gần đây cũng đã ra mắt sê ri Metamorphasis mới nhất của mình. Sê ri này thể hiện một phạm vi đa dạng hơn mà nghệ thuật AI có thể mang lại, và khái niệm "kết cấu đáng kinh ngạc" được Gencel truyền đạt, đó là trong các vật liệu sáng tạo và thử nghiệm phá vỡ ranh giới của thiết kế thời trang truyền thống thông qua trí tuệ nhân tạo.
Thiết kế dựa trên công nghệ nhân tạo AI của Gencel.
Cho dù đó là một chiếc váy làm từ chất liệu nhựa kỳ lạ như chai nhựa hay thực vật - giống như kết cấu từ áo khoác dệt bằng sợi tre, những chất liệu độc đáo này mang lại sức sống và sự đổi mới cho thiết kế thời trang, khiến nó nổi bật trong một thị trường thời trang ngày càng nhàm chán.
Gencel trình bày những bộ trang phục được mặc theo cách trứng côn trùng biến thành kén và trở thành bướm, khi khám phá mối quan hệ giữa áo giáp và quần áo của côn trùng, nó thực sự là một hình thức thể hiện khác trong lĩnh vực thiết kế thời trang dựa vào công nghệ nhân tạo.
Với sự xuất hiện của công nghệ nhân tạo AI, ngày càng nhiều thiết kế AI sẽ được tích hợp vào lĩnh vực thời trang. Mới đây, nhà thiết kế giày Alessandra Minto cũng đã cho ra mắt dòng Nike ACG theo concept AI trên tài khoản Instagram gồm mặt nạ, mũ bảo hiểm phi hành gia và các yếu tố tương lai khác được kết hợp để tạo ra một thiết kế mặt nạ AI trong tương lai với phong cách Nike ACG.
Thông qua các thiết kế áo khoác của Adidas chúng ta có thể cảm nhận được tính khả thi của AI đối với quần áo trong tương lai.
Mặc dù khái niệm bảo vệ môi trường và tính bền vững có thể cung cấp cơ sở sáng tạo cho thiết kế AI, nhưng chính nghệ thuật thị giác được trình bày bởi các thuật toán trí tuệ nhân tạo mới giành được sự ưu ái của người tiêu dùng. Từ dòng sản phẩm Jacquemus x Nike của RAL7000STUDIO đến tầm nhìn về quần áo tương lai của Alessandra Minto, các khái niệm thiết kế được trình bày đều hoàn thiện hơn và thậm chí mang đến một chiều hướng mới cho thiết kế quần áo trong tương lai.
Theo: Sina, Sohu