Tin tổng hợp dịch Covid-19 ngày 21.2: Ổ dịch Hải Dương chưa hết phức tạp

21/02/2021 19:30 GMT+7

Bản tin Covid-19 hôm nay 21.2 của Báo Thanh Niên tổng hợp lại các tin tức đáng chú ý về diễn biến dịch bệnh, công tác phòng chống dịch của các địa phương cùng nhiều thông tin liên quan khác.

Bản tin Covid-19 hôm nay ngày 21.2 của Báo Thanh Niên có những thông tin đáng chú ý sau:

Thêm 15 bệnh nhân Covid-19

Bản tin chiều ngày 21.2 của Ban Chỉ đạo Quốc gia Phòng chống dịch Covid-19 cho biết có 15 ca mắc Covid-19 đều ghi nhận tại Hải Dương. 
Cụ thể, các bệnh nhân từ 2369 đến 2383 ghi nhận tại Hải Dương: trong đó 14 ca là F1 và 1 ca trong vùng phong tỏa xã Nam Tân, huyện Nam Sách.
Tất cả các bệnh nhân đã được cách ly tập trung trước đó. Hiện có 4 bệnh nhân đang được cách ly, điều trị tại Bệnh viện Dã chiến số 1 - Trung tâm Y tế thành phố Chí Linh và 11 bệnh nhân đang cách ly, điều trị tại Bệnh viện Dã chiến số 2 Trường Đại học Kỹ thuật Y tế Hải Dương.
Trong ngày có 90 bệnh nhân Covid-19 đang điều trị tại Bệnh viện dã chiến số 1 (TTYT TP Chí Linh) được công bố khỏi bệnh.
Như vậy, đến thời điểm này nước ta đã chữa khỏi 1.717 bệnh nhân Covid-19.

Chiều 21.2: Hải Dương ghi nhận thêm 15 bệnh nhân Covid-19

Trong số các bệnh nhân Covid-19 đang điều trị tại các cơ sở y tế, số ca âm tính lần 1 với virus SARS-CoV-2: 69 ca; Số ca âm tính lần 2 với SARS-CoV-2: 39 ca, số ca âm tính lần 3 là 55 ca.
Trong số các bệnh nhân đang điều trị tại các cơ sở y tế, 82,5% không có biểu hiện lâm sàng; số biểu hiện lâm sàng nhẹ chiếm 14,7% và hiện còn 19 trường hợp nặng, tiên lượng nặng, nguy kịch.

5 F1 của thợ xây dương tính với SARS-CoV-2

Thông tin từ Trung tâm Kiểm soát dịch bệnh tỉnh Hải Dương (CDC Hải Dương) cho biết, sáng 21.2, Hải Dương ghi nhận 7 ca dương tính với SARS-CoV-2 mới. 5 ca dương tính mới đều ở xã Kim Liên, H.Kim Thành và đều là F1 của bệnh nhân L.V.C (làm nghề thợ xây, ngụ xã Kim Liên, H.Kim Thành); 2 ca dương tính còn lại ở H.Cẩm Giàng và H.Nam Sách (Hải Dương), đều ở trong khu phong tỏa.
Trước tình hình dịch đang phức tạp, UBND H.Kim Thành đã quyết định phong tỏa chặt chẽ xã Kim Liên. Bên cạnh đó, Công an H.Kim Thành cũng ra thông báo khẩn tìm người đến 8 địa điểm mà bệnh nhân nhiễm Covid-19 đã từng tới.

Khẩn: Hải Dương tìm người từng đến 8 địa điểm liên quan Covid-19

UBND H.Kim Thành cũng đã dọn dẹp Trường mầm non Kim Liên và Trường tiểu học Kim Liên để làm khu cách ly tập trung.
Trong một diễn biến khác, ngày 21.2, Huyện ủy Cẩm Giàng (Hải Dương) đã phê bình lãnh đạo Trung tâm y tế H.Cẩm Giàng, 2 bí thư Đảng ủy và 3 chủ tịch UBND xã, phường trên địa bàn huyện này vì chưa thực hiện tốt chức trách, nhiệm vụ của người đứng đầu cơ quan, đơn vị trong công tác phòng, chống dịch.

Mua “vàng bình dân” lấy hên ngày vía Thần tài giữa Covid-19

Từ 8 giờ sáng, nhiều người dân TP.HCM đã đổ về chợ Thiếc, Q.11 - trung tâm mua bán nữ trang lớn của thành phố để mua vàng lấy may dịp Thần tài.
Phần lớn người mua ở đây chọn nữ trang với số tiền vừa phải. Hầu hết người mua vàng là người lao động bình dân. Họ chọn nữ trang là các loại vàng thấp tuổi để cầu may mắn, nhiều tài lộc cho năm mới trong ngày vía thần tài.

Một năm kiệt quệ vì Covid-19, người dân đi mua “vàng bình dân” lấy hên

Theo chia sẻ từ những người hoạt động lâu năm tại khu chợ này, thời điểm người dân đổ về các cửa hàng vàng đông nhất bắt đầu từ 9 giờ đến khoảng 10 giờ, chợ đông đúc và tấp nập cảnh người ngắm, thử các mặt hàng vàng, trang sức.
Một năm kiệt quệ vì Covid-19, người dân đi mua “vàng bình dân” lấy hên - ảnh 1

Người dân đi mua vàng cầu may tại "chợ vàng bình dân" ở Q.11, TP.HCM

LÊ NAM

Ban quản lý chợ cũng thường xuyên cử lực lượng bảo vệ đi nhắc nhở người dân, tiểu thương đeo khẩu trang đúng cách khi giao dịch để phòng chống dịch Covid-19.

Đội nắng, đeo khẩu trang mua cá lóc nướng lấy vía Thần tài

Sáng 21.2.2021, tức ngày mùng 10 tháng Giêng âm lịch, theo tục lệ dân gian, đây là ngày vía Thần tài. Trên đoạn đường Tân Kỳ Tân Quý, P. Tân Sơn Nhì, Q. Tân Phú, TP.HCM dài gần 500 mét, hàng chục điểm bán cá lóc nướng đông nghịt khách từ sáng sớm. Cá nướng đến đâu, người dân đứng xếp hàng mua sẵn đến đấy. Mua cá lóc nướng về cúng Thần tài là tục lệ truyền thống nhiều đời nay của người miền Nam trong ngày này.

Đội nắng, chen chân mua hàng nghìn con cá lóc lấy vía Thần tài

Khác với mọi năm, người dân đổ xô đi mua cá lóc từ sáng sớm. Khoảng 10 giờ sáng, cả con đường trở nên vô cùng đông đúc, tấp nập. Người dân đội nắng, chen chân để vào các hàng cá chọn mua cho mình một con cá ưng ý. Giá cá lóc năm nay có nhỉnh hơn mọi năm chút ít, được bán thành nhiều loại, từ 160-180.000 đồng/con tuỳ kích cỡ của cá.
Đội nắng, chen chân mua hàng nghìn con cá lóc lấy vía Thần tài - ảnh 1

Anh Phạm Nhật Vũ, Q. Tân Bình vui mừng khi mua được cá lóc nướng ưng ý

LÊ NAM

Đội nắng, chen chân mua hàng nghìn con cá lóc lấy vía Thần tài - ảnh 2
Đội nắng, chen chân mua hàng nghìn con cá lóc lấy vía Thần tài - ảnh 3

Khung cảnh tấp nập, đông đúc tại các tiệm cá lóc nướng trong ngày vía Thần tài

LÊ NAM

Với tâm lý cúng sính lễ xin vía Thần tài, lấy hên dịp đầu năm, ai cũng muốn mua cho mình con cá to, đẹp, thơm ngon. Vì vậy, các loại cá lóc lớn, giá 180.000 đồng/con hết từ sớm. Về trưa chủ các sạp hàng phải nhập thêm để bán, nướng không kịp phục vụ nhu cầu của khách hàng. Một chủ cửa hàng bán hơn 10 năm trên con đường này cho biết, số lượng cá năm nay bán gần gấp đôi năm ngoái.

Người dân Đà Nẵng chen chân, xếp hàng mua vàng ngày vía Thần tài

Sáng ngày 21.2.2021 (tức mùng 10 tháng Giêng, năm Tân Sửu), với quan niệm mua vàng ngày vía Thần tài sẽ được may mắn, thuận buồm xuôi gió trong năm mới. Ngay từ sáng sớm, tại các cửa hàng vàng bạc đá quý ở TP.Đà Nẵng, rất đông người dân đã xếp hàng để chờ mua vàng.
Tại Trung tâm kim hoàng PNJ trên đường Trần Phú, Q.Hải Châu, TP.Đà Nẵng lúc 8 giờ sáng, người dân tấp nập đến xếp hàng để chờ mua vàng. Khu vực thanh toán và nhận vàng bị quá tải từ 8 giờ 30 phút đến 11 giờ trưa cùng ngày. Tuy nhiên, so với cùng kỳ năm ngoái, sức mua giảm từ 10 – 20%.

Người dân Đà Nẵng chen chân, xếp hàng mua vàng ngày vía Thần tài

Anh Trần Ngọc Phương, người dân ở Q.Sơn Trà, TP.Đà Nẵng cho hay dù năm qua khó khăn, anh vẫn cố gắng mua vàng để lấy may, xin vía cho năm nay làm ăn khấm khá hơn.
"Năm vừa rồi, dịch bệnh làm công việc gián đoạn, nó không được phát triển lắm, kinh tế nói chung không được ổn định. Theo thông lệ thì tới mùng 10 tháng Giêng, ngày vía Thần tài vẫn phải đi mua tài lộc để đem may mắn cho năm 2021 Tân Sửu. Hy vọng năm 2021 dịch bệnh được qua đi, mọi người làm ăn được phát triển, đem đến may mắn cho tất cả" anh Phương chia sẻ.
Đặc biệt, để đảm bảo an toàn giữa lúc dịch bệnh Covid-19, tại các cửa hàng kim hoàn trên địa bàn TP.Đà Nẵng đều đo thân nhiệt và quy định bắt buộc đeo khẩu trang đối với tất cả khách hàng cũng như nhân viên.
Sản phẩm vàng miếng Phúc – Lộc – Tài được thiết kế theo hình Kim Ngưu, được khách hàng rất ưa chuộng trong ngày vía Thần tài.

Người Hà Nội ngồi cách nhau 1 mét, xếp hàng mua vàng vía Thần Tài

 Năm nay, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên các cửa hàng đều tăng cường các biện pháp phòng dịch, đảm bảo an toàn khi khách hàng vào giao dịch.
9 giờ ngày 21.2 tại Hà Nội, giá vàng SJC niêm yết tại Bảo Tín Minh Châu ở mức 55,62 triệu đồng/lượng (mua vào) và 56,08 triệu đồng/lượng (bán ra). Tập đoàn Doji công bố giá mua vào với vàng SJC là 55,65 triệu đồng/lượng và bán ra với giá 56,30 triệu đồng/lượng.
Theo quan niệm dân gian mua vàng vào ngày vía Thần Tài (mùng 10 tháng Giêng) sẽ mang lại may mắn, tài lộc. Cũng bởi lẽ đó nên nhiều người thường giữ thói quen mua vàng tích trữ, lấy may vào ngày này.
Theo ghi nhận của Thanh Niên, ngày vía Thần Tài năm nay (21.2) trùng với ngày chủ nhật nên lượng khách đến mua vàng tại các cửa hàng khá đông. Các cửa hàng vàng trên phố Trần Nhân Tông, Cầu Giấy mở cửa đón khách sớm, nhiều người dân xếp hàng đợi đến lượt mua vàng. Các cửa hàng kinh doanh vàng bạc nhỏ lẻ ít khách, số ít cửa hàng đóng cửa im lìm, không kinh doanh.

Vách ngăn ở cửa hàng vàng được dựng lên để đảm bảo khoảng cách giữa các khách hàng

Ảnh: Dương Lan

Năm nay, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên các cửa hàng kinh doanh đều tăng cường các biện pháp phòng dịch để đảm bảo an toàn. Một số cửa hàng yêu cầu khách hàng phải điền thông tin khai báo y tế, rửa tay, đo thân nhiệt,… trước khi vào cửa hàng. Bên cạnh đó, vách ngăn đảm bảo khoảng cách cũng được các cửa hàng dựng lên để đảm bảo an toàn, nghiêm túc thực hiện các biện pháp phòng dịch.
Ngoài việc bán trực tiếp, các đơn vị kinh doanh cũng đẩy mạnh áp dụng hình thức bán hàng online để hạn chế tụ tập đông người khi dịch Covid-19 đang có diễn biến phức tạp.
Bà Nguyễn Thị Luyến (Phó Giám đốc Phụ trách Kinh doanh Công ty TNHH Bảo Tín Minh Châu) cho biết, những ngày đầu xuân và ngày vía Thần Tài giá vàng không có sự biến động nhiều so với ngày thường. Trong bối cảnh một số địa phương đang thực hiện giãn cách, đơn vị kinh doanh cũng thực hiện triệt để thông điệp 5K để đảm bảo an toàn.

Người dân điền thông tin vào tờ khai y tế khi đi mua vàng

Ảnh: Dương Lan

“Ngay từ khi mở cửa sau kỳ nghỉ Tết Nguyên Đán, tập đoàn chúng tôi đón lượng khách đến giao dịch tương đối đông. Để đảm bảo an toàn, ngoài việc đến cửa hàng trực tiếp, chúng tôi còn mở rộng kinh doanh online. Khách hàng khi đến mua vàng đều được kiểm soát về thân nhiệt, đeo khẩu trang, rửa tay, đồng thời 100% khách hàng đều khai báo y tế, có vách ngăn để đảm bảo giãn cách”, bà Luyến nói.
Chị Nguyễn Thuỳ Linh (36 tuổi, ở quận Hoàng Mai) thường mua vàng vào ngày vía Thần Tài để lấy may. Năm nay, theo thói quen chị cũng đến cửa hàng mua vàng với mong muốn có một năm may mắn, sung túc đến bản thân và gia đình.
“Năm nào cứ đến ngày Thần Tài tôi cũng đến mua ít chỉ lấy may, năm nay có dịch Covid-19 nên tranh thủ đi sớm rồi về. Khi đến đây thấy mọi người đến mua cũng khá đông, nhưng không bằng mọi năm. Tôi cũng thực hiện các biện pháp phòng dịch để đảm bảo an toàn, tôi mua ít chỉ lấy may nên cũng không quan tâm giá lắm”, chị Linh chia sẻ.

Các nhân viên đo thân nhiệt cho khách hàng

Ảnh: Dương Lan


Các cửa hàng kinh doanh vàng nhỏ lẻ vắng khách, thậm chí đóng cửa không kinh doanh

Ảnh: Dương Lan

 

TP.HCM gỡ thêm 4 điểm phong tỏa Covid-19

Đến hết ngày 21.2, theo thông tin từTrung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM (HCDC), có thêm 4 địa điểm liên quan các ca bệnh Covid-19 được gỡ bỏ phong tỏa. Như vậy, hiện thành phố còn 8 điểm phong tỏa phòng dịch bệnh.
Cụ thể, 4 địa điểm đã gỡ bỏ phong tỏa từ ngày 16 đến 20.2, gồm:
1. Hẻm 441 Lê Văn Việt, phường Tăng Nhơn Phú A, thành phố Thủ Đức
2. Vườn nướng Mái Đỏ - 146 Tây Hòa, phường Phước Long A, thành phố Thủ Đức
3. Một phần hẻm 79 Trần Văn Đang, phường 9, quận 3
4. Mắt Bão BPO, 12 Núi Thành, phường 13, quận Tân Bình
Hiện nay, TP.HCM chỉ còn lại 8 điểm còn phong tỏa phòng chống Covid-19, gồm:
Quận Bình Tân (2 điểm)
Hẻm 67 đường Nguyễn Thị Tú, phường Bình Hưng Hòa B
Hẻm 60 khu phố 5, đường Nguyễn Văn Cự, phường Tân Tạo A
Quận Gò Vấp (2 điểm)
Chung cư Felix Home 44 Nguyễn Văn Dung, phường 6
Hẻm 251 Quang Trung, phường 10
Quận Tân Bình (4 điểm)
Lô F, chung cư Carillon, số 1 Trần Văn Danh, phường 13
Đường Nguyễn Phúc Chu, phường 15
Công ty TNHH dịch vụ Việt Trung Sơn, 24 Tân Canh, phường 1
Bún chả Hoàn Kiếm Hà Nội, số 1 Phạm Văn Hai, phường 1

TP.HCM gỡ thêm 4 điểm phong tỏa vì Covid-19, chỉ còn 8 điểm

Trước đó, TP.HCM liên tục phát thông báo hàng loạt các địa điểm phong tỏa tại thành phố Thủ Đức và các quận, huyện cũng như yêu cầu người dân từng đến địa điểm mà ngành y tế kêu gọi để khai báo y tế vì liên quan đến các ca bệnh Covid-19.
Như vậy, hơn 10 ngày qua, từ 35 điểm phong tỏa phòng chống Covid-19, đến nay TP.HCM đã gỡ phong tỏa 27 điểm, chỉ còn 8 điểm. Hàng ngàn người đang cách ly tập trung, cách ly tại nhà, theo dõi sức khỏe.
Liên quan đến công tác phòng chống dịch Covid-19 tại TP.HCM, do Quảng Ninh đã hết thời gian giãn cách xã hội nên TP.HCM thay đổi hình thức giám sát từ cách ly tập trung sang cách ly tại nhà, theo dõi sức khỏe đối với người từ Quảng Ninh đến. Trong khi đó, người rời tỉnh Hải Dương trong vòng 14 ngày đến TP.HCM, người rời 2 huyện của tỉnh Hưng Yên (Khoái Châu, Yên Mỹ) cũng đều cách ly tập trung 14 ngày, lấy mẫu xét nghiệm 4 lần.
Ngoài ra, còn nhiều thông tin đáng chú ý khác, mời quý vị theo dõi trong video Bản tin Covid-19 hôm nay 21.2 để cập nhật những diễn biến mới nhất của dịch bệnh Covid-19.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.