6 mẫu ô tô khuấy động thị trường ô tô Việt Nam năm 2020

Đình Tuyên
Đình Tuyên
31/12/2020 12:32 GMT+7

Trong một năm “lận đận”, ngành ô tô Việt Nam vẫn có nhiều điểm nhấn riêng nhờ sự xuất hiện của những mẫu xe “đình đám”, đủ sức khuấy động thị trường.

2020 có thể xem là “một năm kinh tế buồn” không chỉ tại Việt Nam mà gần như trên toàn cầu bởi ảnh hưởng xấu từ dịch bệnh Covid-19. Hầu hết ngành kinh tế bị tác động nặng nề, trong đó có ngành ô tô. Số liệu báo cáo từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho thấy, thị trường ô tô trong nước tính đến hết tháng 11.2020 chỉ đạt doanh số cộng dồn khoảng 248.000 xe, giảm mạnh gần 15% so với cùng kì năm 2019.
Mặc dù vậy, trong năm qua cũng xuất hiện nhiều điểm nhấn nhờ sức hút cũng như sự bùng nổ doanh số của một số mẫu xe, góp phần kéo giảm gam màu “u ám” chung của thị trường. Dưới đây là 6 mẫu xe đình đám nhất, khuấy động thị trường ô tô Việt Nam năm 2020:

1. Toyota Vios liên tiếp lập kỉ lục doanh số

Để chọn ra một mẫu xe thực sự “khuấy động” thị trường ô tô trong nước năm vừa qua, chắc chắn không cái tên nào xứng đáng hơn Toyota Vios. Mẫu xe nhà Toyota vừa khiến làng ô tô “giật mình” khi liên tiếp nhận lệnh triệu hồi với lượng lớn. Những mặt khác, Vios đồng thời cũng “khuynh đảo” thị trường khi lập thêm kỉ lục doanh số mới với lượng xe bán ra đạt trên 3.600 xe/tháng.

Toyota Vios như thường lệ vẫn là mẫu ô tô ăn khách nhất Việt Nam

Cụ thể, tháng 11.2020, Vios tiếp tục giữ vững phong độ và là mẫu xe bán chạy nhất của Toyota với 3.635 xe giao đến tay khách hàng. Một kỉ lục bán ô tô tại Việt Nam trong suốt 20 năm qua. Tính chung năm 2020, bất chấp những tác động tiêu cực từ đại dịch Covid-19, mẫu sedan cỡ B nhà Toyota vẫn đạt doanh số cộng dồn cao ngất ngưởng 26.198 xe, tăng 9% so với cùng kỳ năm 2019 và gần như chắc chắn nắm giữu ngôi vương doanh số toàn thị trường.

2. VinFast Fadil bứt phá, thống trị phân khúc ô tô cỡ nhỏ hạng A

Sẽ không quá lời nếu nói 2020 là năm “thăng hoa” của VinFast. Thương hiệu xe Việt liên tiếp đạt những thành công về doanh số và vừa cán mốc hơn 30.000 xe lăn bánh tại Việt Nam sau gần 18 tháng góp mặt trên thị trường.

VinFast Fadil liên tiếp đạt doanh số kỉ lục

Thành công ngoài kì vọng của VinFast có đóng góp lớn từ mẫu xe cỡ nhỏ VinFast Fadil. Số liệu được thương hiệu xe Việt cung cấp từ thời điểm tháng 5.2020 cho thấy, trong năm qua, Fadil liên tục khuấy động thị trường, đặc biệt ở phân khúc xe hạng A với doanh số kỉ lục. Ngoại trừ thời điểm tháng 8 tạm đánh mất “phong độ”, những tháng còn lại mẫu xe nhà VinFast đều đạt lượng xe bán ra kỉ lục, vượt cả hai đối thủ đến từ Hàn QuốcHyundai Grand i10Kia Morning. Đồng thời trở thành mẫu xe “quen mặt” trong danh sách 10 ô tô bán chạy mỗi tháng.
Tính riêng tháng 11.2020 vừa qua, Fadil tiếp tục cho thấy sức hút không tưởng khi bàn giao đến tay khách hàng 2.816 xe và chỉ chịu xếp sau Toyota Vios về doanh số tháng.

3. KIA Seltos hút khách ngay ngày đầu mở bán tại Việt Nam

Tháng 7.2020, Trường Hải (THACO) chính thức trình làng Kia Seltos. Mẫu xe sở hữu thiết kế thể thao năng động, trước đó đã “làm mưa làm gió” tại nhiều thị trường (đặc biệt ở quê nhà Hàn Quốc) và cũng nhận được quan tâm rất lớn từ khách hàng Việt.

Giống như nhiều thị trường khác, Kia Seltos cũng rơi vào tình trạng "cháy hàng" ngay khi mở bán tại Việt Nam

Bằng chứng là chỉ sau 10 ngày “mở bán”, Kia Seltos đã lập kỉ lục với hơn 2.000 đơn đặt hàng. Chưa dừng lại ở đó, những tháng cuối năm 2020, bất chấp những ảnh hưởng từ dịch bệnh Covid-19, mẫu SUV đô thị nhà KIA vẫn chứng minh sức hút khi đều đặn bán trên 1.000 xe mỗi tháng nhưng vẫn không thoát khỏi tình cảnh “cháy hàng”. Tính đến hết tháng 11.2020, đã có gần 5.000 xe Seltos lăn bánh tại Việt Nam.

4. Corolla Cross - Sản phẩm đột phá của Toyota

SUV đô thị là phân khúc xe “nóng” bậc nhất tại Việt Nam trong năm 2020 khi liên tiếp chứng kiến màn “đổ bộ” của hàng loạt mẫu xe mới. Trong đó, đáng chú ý có sự xuất hiện của Toyota Corolla Cross.
Giống với đối thủ KIA Seltos, Corolla Cross cũng là mẫu SUV đô thị rất được chờ đợi bởi sự đột phá trong phong cách thiết kế, trang bị công nghệ, đồng thời là mẫu xe đầu tiên của Toyota Việt Nam góp mặt trong “chiến địa” SUV cỡ nhỏ dành riêng cho đô thị. Bên cạnh đó, mẫu SUV đô thị này cũng là sản phẩm mang sứ mệnh mở đầu xu hướng xe lai (hybrid) của hãng xe Nhật tại “dải đất hình chữ S” khi có thêm tùy chọn phiên bản 1.8HV sử dụng kết hợp động cơ xăng – điện.

Toyota Corolla Cross là mẫu xe đột phá của Toyota, mở đầu xu hướng xe lai điện của hãng xe Nhật tại Việt Nam

Ra mắt khách hàng từ tháng 8, với lợi thế thương hiệu sẵn có, không ngạc nhiên khi Toyota Corolla Cross nhanh chóng tạo nên sức hút khi liên tiếp “cháy hàng”. Tháng 11.2020, mẫu xe này tiếp tục chứng minh sức hút khi bán ra 1.537 xe, qua đó thiết lập cột mốc doanh số ấn tượng gần 4.500 đến tay khách hàng chỉ sau 3 tháng mở bán.

5. Suzuki XL7 – “Phao cứu sinh” của Suzuki tại Việt Nam

Suzuki XL7 cũng được xem là một trong những mẫu xe “khuấy động” thị trường ô tô Việt Nam trong năm vừa qua. Bởi lẽ, bên cạnh sứ mệnh của một mẫu xe “tiên phong”, mở lối cho kiểu xe MPV lai SUV đa dụng tại Việt Nam, mẫu xe này còn là “phao cứu sinh” mới đưa Suzuki Việt Nam thoát khỏi tình trạng “ngụp lặn” về doanh số, đặc biệt trong nửa cuối năm 2020.

Suzuki XL7 vừa ra mắt đã trở thành "đầu tàu" doanh số của Suzuki tại Việt Nam

Cụ thể, XL7 được hãng xe Nhật chính thức trình làng khách hàng Việt từ thời điểm tháng 7.2020 và gần như ngay lập tức trở thành “đầu tàu” doanh số của liên doanh xe Nhật với doanh số trung bình gần 600 xe mỗi tháng. Tính đến hết tháng 11.2020, đã có đến hơn 3.000 chiếc XL7 lăn bánh tại Việt Nam.

6. Xe Trung Quốc – Beijing X7 gây tranh cãi

Khác với những mẫu xe còn lại (đa phần khuấy động thị trường nhờ doanh số ấn tượng), Beijing X7 dù chưa có báo cáo bán hàng chính thức, nhưng chí ít cũng khuấy động “làng” ô tô Việt trên mặt trận truyền thông. Bởi lẽ, kể từ thời điểm ra mắt vào tháng 10.2020, mẫu xe Trung Quốc luôn khiến báo chí tiêu tốn nhiều giấy mực và là tâm điểm của không ít tranh luận trên mạng xã hội.

Beijing X7 lại "khuấy động" thị trường ô tô tại Việt Nam khi gây ra nhiều tranh cãi

Sự “ồn ào” của mẫu xe này trước hết đến từ thiết kế khá bắt mắt và đặc biệt là hàng loạt trang bị công nghệ xếp vào dạng “khủng” chỉ xuất hiện trên nhiều dòng xe sang (tất nhiên chưa bàn về chất lượng). Trong khi giá bán khởi điểm lại cực “mềm”, chỉ 528 triệu đồng.
Tuy nhiên, cũng chính mức giá “hạt dẻ” này khiến mẫu xe này trở thành tâm điểm tranh luận. “Tiền nào của nấy”, nhiều người tỏ ra “nghi ngờ” về chất lượng của Beijing X7, đặc biệt trong bối cảnh xe Trung Quốc vẫn chưa thể thoát khỏi định kiến đã ăn sâu vào khách Việt. Và với những bài học nhãn tiền từ hàng loạt mẫu xe “đồng hương” như Zotye Z8, Brilliance V7 hay BAIC X55…Thực tế đã không ít người tin rằng, Beijing X7 dẫu sao cũng sẽ là một “cơn sóng bạc đầu”, vội đến vội đi và biết đâu đã tan ngay khi còn chưa kịp vỗ vào bờ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.