• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
Bạn cần biết Tiện ích Liên hệ
Theo dõi báo trên
Thời trang nghề & nghiệp

Chất lượng sống giảm sút vì mặc đẹp!

26/05/2022 17:00 GMT+7

Cho rằng thời trang ảnh hưởng sâu sắc đến chất lượng sống nên sau 2 năm Covid-19, Vũ Cẩm Nhung chọn mặc đẹp nhưng phải thoải mái và tốt cho sức khỏe - điều rất khác với suy nghĩ của chính cô trước đại dịch. Có chiều cao 1m72 nhưng cựu siêu mẫu vẫn từng nghĩ rằng phải mang những đôi giày thật cao mới đẹp và tôn dáng.

Thời trang ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng sống, đôi khi hơn cả việc ăn uống. Vũ Cẩm Nhung hài hước so sánh mỗi người chỉ ăn ngày 3 bữa nhưng trang phục thì mặc suốt 24 giờ. Thời trang không chỉ là những váy áo lộng lẫy dự tiệc mà còn là trang phục thường ngày, đồ mặc nhà, trang phục lót... nếu không cảm thấy thoải mái, dễ chịu thì làm sao có thể nói có chất lượng sống tốt?

Vũ Cẩm Nhung là một trong số 7 vị diễn giả tham gia trò chuyện trong phiên thảo luận Fashion Design Voices chủ đề Xu hướng và tổng quan thị trường kinh doanh thời trang 2022 do nhà thiết kế Võ Việt Chung kết hợp tổ chức cùng Hiệp hội thiết kế TP.HCM chiều ngày 24.5.

Câu hỏi thời trang ảnh hưởng thế nào đến chất lượng sống được 7 diễn giả thảo luận sôi nổi và đầy hào hứng.

Nhận xét về xu hướng thời trang hậu đại dịch Covid-19, Giáo sư Julia Gaimster - Trưởng Khoa Truyền thông và Thiết kế trường đại học RMIT Việt Nam cho biết khác biệt lớn nhất sau đại dịch là người dân có xu hướng ăn mặc thoải mái hơn. Thời trang mặc nhà và trang phục thể thao bán chạy và mang lại doanh số tốt.

Giáo sư Julia Gaimster.

Cho đến thời điểm hiện tại dù nhiều doanh nghiệp vẫn khuyến khích nhân viên làm việc song song giữa hai hình thức trực tuyến (online) và trực tiếp (offline) nhưng đã có thể thấy sự dịch chuyển trong phong cách ăn mặc của mọi người. Trước đây khi đến văn phòng, mọi người thường mặc các trang phục chỉn chu, nghiêm túc thì nay là trang phục lịch sự ưu tiên sự thoải mái và thân thiện môi trường.

MC Thanh Mai.

MC Thanh Mai nhận thấy trong và sau đại dịch, thời trang không phải là điều được ưu tiên trong tháp nhu cầu của con người. Tuy vậy, có thể thấy trong dòng chảy lớn, khi người người, nhà nhà đều “thắt lưng buộc bụng” thì tầng lớp trung và cao lại "điên cuồng" mua sắm như một cách để “trả thù” khoảng thời gian bị “nhốt” trong nhà do giãn cách. Điều này có thể thấy qua doanh số của các hãng thời trang cao cấp và những dòng người xếp hàng dài dằng dặc trước showroom hàng hiệu.

Ông Hồ Thanh Tuấn.

Nghệ nhân Hồ Thanh Tuấn nhận xét: "Cách thức mua sắm thay đổi nhưng nhu cầu của con người không thay đổi. Do đó những thương hiệu có năng lực lõi trong ngành thiết kế thời trang vẫn còn "đất sống" nếu biết cách biến chuyển, đáp ứng được nhu cầu của người tiêu dùng".

Siêu mẫu Vũ Thu Phương cũng là nhà thiết kế và người sáng lập thương hiệu thời trang Phoenix_V. Khi dịch Covid-19 tại TP.HCM đạt "đỉnh" với khoảng thời gian dài giãn cách, chị phải quyết định đóng cửa cửa hàng flagship. Tuy nhiên ngay sau khi dịch đi qua, doanh số của cửa hàng Phoenix_V ở nước ngoài tăng nhanh khiến cựu siêu mẫu rất bất ngờ.

Là nhà thiết kế thời trang có hơn 25 năm làm nghề, NTK Võ Việt Chung chia sẻ sức ảnh hưởng sâu rộng của đại dịch. Những đơn hàng thiết kế trước đây anh nhận đôi khi có giá trị vài chục ngàn đô la. Đơn cử như thời trang cưới, cô dâu chú rể không chỉ đặt thiết kế trang phục cho bản thân và cha mẹ hai bên mà còn dùng làm quà tặng những bạn bè thân thiết làm phù dâu phù rể. Đến thời điểm đại dịch, giá trị đơn hàng giảm xuống chỉ còn 20 - 30%.

Nhà thiết kế Võ Việt Chung.

“Thời trang hậu đại dịch đặt yêu cầu về tính ứng dụng cao. Khách hàng muốn sự thoải mái, sản phẩm có giá mềm hơn và có thể mặc trong nhiều dịp. Riêng cá nhân tôi cũng không cổ xúy khách hàng mua những thiết kế limited - có một không hai vì chúng quá đắt đỏ trong khi số tiền ấy có thể làm được nhiều việc khác. Chi trả một số tiền "trên trời" cho thời trang là không nên, không thiết thực trong bối cảnh hiện tại", NTK Võ Việt Chung cho biết.

Vũ Cẩm Nhung diện áo dài của NTK Võ Việt Chung tham dự chương trình. Người đẹp 46 tuổi tâm sự rằng dù có chiều cao 1m72 nhưng trước đây cô vẫn giữ suy nghĩ phải mang giày cao gót thì mới đẹp, bước chân uyển chuyển và tôn dáng. Tuy nhiên suy nghĩ này đã thay đổi sau đại dịch. "Tôi không chọn những đôi giày thật cao nữa mà thay thế bằng các đôi giày có dáng thể thao vẫn có thể mặc cùng vest, chiều cao nâng thêm ít hơn nhưng khiến bản thân thoải mái, dễ chịu cả ngày. Tôi thậm chí còn mang giày của hãng bình dân và không còn quan tâm đến thương hiệu”, Vũ Cẩm Nhung chia sẻ.

Cựu siêu mẫu cho biết thời trang là làm đẹp nhưng phải thoải mái và tốt cho sức khỏe - chính là chất lượng sống. Nếu mặc một bộ quần áo đẹp mà không thoải mái, khó chịu thì chất lượng sống đang giảm.

Từ góc nhìn của giáo dục đào tạo nhân sự ngành thời trang, Giáo sư Julia Gaimster cho biết điều quan trọng nhất để thích ứng với những thách thức hậu đại dịch Covid-19 là xây dựng đội ngũ thiết kế hiệu quả. Họ là những người thấu hiểu khách hàng, hiểu cách kinh doanh và vận hành doanh nghiệp thời trang… am hiểu toàn diện các kỹ năng của người kinh doanh thời trang chứ không đơn thuần chỉ là thiết kế.

Trong xu hướng phát triển thời trang hiện tại, nữ giáo sư thường nói với sinh viên chỉ nên lấy 1% cảm hứng sáng tạo từ bên ngoài, còn 99% hãy lấy từ chính bản thân. Đừng cố tìm cái mới mà hãy bắt tay sáng tạo từ chính cái riêng của mình và các chủ đề thú vị xung quanh như thời trang bền vững, bảo vệ môi trường, thời trang từ nguyên liệu tự nhiên, tái chế...

Diễn giả Đường Thu Hương.

Chia sẻ quan điểm về chủ đề "nóng" là các vụ đạo nhái trong thời trang thời gian gần đây, doanh nhân Đường Thu Hương đề nghị giải pháp đưa yếu tố truyền thống vào trong thiết kế. Trong khi đó, ông Hồ Tấn Dương - Chủ tịch Hiệp hội thiết kế TP.HCM cho rằng đây là vấn đề về lòng tự trọng của bản thân người làm ra trang phục.

Ảnh: BTC

Top
Top