Tương lai của dòng game RPG

13/07/2021 12:57 GMT+7

Trong vài năm qua nhiều gã khổng lồ trong làng game RPG đang tìm cách giành lại hào quang như đã từng làm được vào những năm 2000 hay 2010.

Trong vài năm qua nhiều gã khổng lồ trong làng game RPG đang tìm cách giành lại hào quang như đã từng làm được vào những năm 2000 hay 2010. Tựa game Starfield sắp ra mắt của Bethesda đã được so sánh với Skyrim nhiều lần, còn dòng game Fallout cũng đã tạo được tiếng vang với sự tiếp nhận khá tích cực từ cộng đồng đối với Fallout 76. BioWare đã quay trở lại với seri Mass Effect với một bản làm lại và một tựa game mới sau khi dừng lại ở Mass Effect 3. Obsidian đã phát hành CRPG Pillars of Eternity và RPG The Outer Worlds, mặc dù nhận được những đánh giá chung thuận lợi nhưng lại không tạo được thành công mà hãng mong đợi.
Một số game được đón nhận nhiều nhất trong vài năm gần đây không hẳn 100% là game nhập vai, mà đã tích hợp các yếu tố RPG vào một khung hành động-phiêu lưu lớn hơn. Thế giới mở rộng lớn đã trở nên phổ biến hơn và các loạt game như Assassin's Creed, Red Dead RedemptionGod of War đều đã chuyển hướng sang thể loại RPG.
Dưới đây là những lý do tại sao những game lai giữa RPG và phiêu lưu có thể trở nên thành công trong những năm gần đây và điều đó có thể quyết định tương lai của dòng game nhập vai trong thời gian tới.

Game RPG vật lộn trong khó khăn

Vào đầu những năm 2010, game nhập vai được nhiều người coi là đi đầu trong cách kể chuyện của làng game. Các tựa game như Mass Effect 2 có thể mang đến những câu chuyện có nhịp độ nhanh có thể sánh ngang với những bộ phim bom tấn của Hollywood. Các game như Skyrim được coi là đã đem đến khái niệm thế giới mở trong game, và là nguồn cảm hứng cho loạt game nhập vai khác như Dragon Age tích hợp thế giới mở vào phần sau của chúng.
Tuy nhiên, trong thập kỷ sau đó các game này đã phải vật lộn để tìm cách tự phát triển. Các tựa game như Mass Effect 3 và Dragon Age 2 bị hạn chế về thời gian phát triển khi các nhà xuất bản thúc đẩy nhiều tựa game nổi tiếng. Ngay cả khi Fallout 4 mang đến một nhân vật chính được lồng tiếng và một hệ thống mới thì người hâm mộ dòng game này đã không đón nhận theo cái cách mà hãng đã kỳ vọng. Các yếu tố từng được coi là đột phá ngày càng trở nên cũ kỹ khi các hãng phải vật lộn để tìm ra hướng đi mới.
Chẳng hạn, những tựa game nổi tiếng của BioWare đều gây tranh cãi và hấp dẫn trong những ngày đầu của Mass Effect và Dragon Age. Tuy nhiên, trong những năm gần đây, hệ thống đã lỗi thời hơn. Thay vì phát triển hoặc khám phá những cách mới để đan xen những mối tình lãng mạn vào câu chuyện của trò chơi, Dragon Age: Inquisition và Mass Effect: Andromeda vẫn dựa vào việc nhân vật người chơi tham gia vào các cuộc trò chuyện tích cực với nhiều tùy chọn cho đến khi nhân vật đó chắc chắn đem lòng yêu nhân vật chính. Nó không tệ, nhưng nó cũng không phải là thứ mà người hâm mộ chưa từng thấy trước đây.
Tương tự, thế giới mở của Skyrim được xem là đặc biệt ấn tượng và hấp dẫn khi nó ra mắt vào năm 2011. Tuy nhiên, Fallout 4 cho thấy Bethesda không có khả năng kể một câu chuyện hoành tráng như thế giới của nó, điều này đã kìm hãm hãng khỏi một thành công tầm cỡ khác của Skyrim.

Sự trỗi dậy của các dòng game “lai"

Trong khi các nhà phát triển game nhập vai lớn đang vật lộn để tìm ra cách duy trì đà phát triển của những năm đầu thập niên 2010, các hãng khác đang tích hợp một số yếu tố khiến những game RPG đó trở nên phổ biến. Giống như các game nhập vai kiểu BioWare, 3 tựa game Assassin's Creed gần đây nhất đã chứng kiến người chơi được cung cấp các tùy chọn đối thoại cơ bản, tùy chỉnh nhân vật và tình cảm. Giống như những game nổi tiếng nhất của Bethesda, các game này cũng đã mở rộng phạm vi thế giới mở của chúng.
Red Dead Redemption 2 đã mang đến các cấp độ kỹ năng, chỉ số sức khỏe, sức chịu đựng và Dead Eye là ba chỉ số chính của người chơi, đồng thời mở rộng số lượng tùy chọn đối thoại độc đáo, đồng thời đem đến một thế giới mở rộng lớn. Như trong nhiều game nhập vai, hệ thống Honor của nó cũng ảnh hưởng đến kết thúc của game. God of War từng là một series hack-and-slash thuần túy, sau này đã đem nhiều yếu tố RPG hơn từ thăng cấp đến áo giáp và vũ khí có thể tùy chỉnh trong phiên bản năm 2018.
Không phải là một game RPG ngay từ đầu, tuy nhiên những game “lai" này vẫn có thể tích hợp các cốt truyện tương đối tuyến tính mà trong đó lựa chọn của người chơi không nhất thiết sẽ quyết định đến câu chuyện. Mặc dù vậy, các game như Red Dead 2 vẫn có yếu tố như hệ thống Honor và câu chuyện mang tính điện ảnh hơn nhiều đồng thời sử dụng một số cơ chế thú vị từ game nhập vai. Xu hướng này có vẻ sẽ tiếp tục trong thời gian tới. BioShock 4 dường như bổ sung nhiều tính năng RPG hơn so với các phần trước của seri, chẳng hạn như thế giới mở và hệ thống đối thoại phân nhánh.

Tương lai của dòng game RPG

Sự hồi sinh mạnh mẽ của các game nhập vai trong thập kỷ qua cũng đóng một vai trò quan trọng. Những game thủ yêu thích câu chuyện có tính điện ảnh, tuyến tính hơn có thể tìm thấy những sản phẩm tốt hơn trong số các trò chơi chỉ có một vài tính năng RPG.
Những game từng được xếp vào thể loại phiêu lưu hành động, game bắn súng hoặc hack-and-slash giờ đây có thể mở rộng vào một biên giới mới. Tuy nhiên, các game được định vị rõ ràng là game nhập vai phải đối mặt với kỳ vọng rằng họ sẽ đẩy mạnh trở thành một mô hình kể chuyện tương tác mới mang tính đột phá, thực sự lưu ý đến tất cả các quyết định của người chơi. Cho đến nay, thật khó để nói bất kỳ studio RPG lớn nào có thể thực hiện điều này.
Các studio game RPG lớn đang rục rịch chuyển hướng cho các game trong tương lai khi chuyển sang thế hệ console mới. Bethesda sẽ thử vận may với một tựa game RPG mới là Starfield. BioWare sẽ trở lại với những tựa game chính như Mass Effect và Dragon Age. Obsidian sẽ trực tiếp đảm nhận một số tựa game quan trọng của Bethesda như phần tiếp theo của game nhập vai khoa học viễn tưởng The Outer Worlds và một game nhập vai giả tưởng góc nhìn thứ nhất mới Avowed.
Chưa thể kết luận liệu thể loại này có thể tạo ra một bước tiến nhảy vọt trong cách kể chuyện mang tính truyền thống như thời kỳ chuyển giao giữa cuối những năm 2000 và đầu những năm 2010 hay không. Đến thời điểm hiện tại, những game “lai" tích hợp các tính năng nhập vai của dòng game RPG để kể những câu chuyện tuyến tính có thể sẽ tiếp tục có lợi thế hơn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.