Du học sinh Việt Nam luôn hướng về quê nhà

29/09/2019 08:09 GMT+7

Sinh sống và học tập ở khắp nơi trên thế giới , nhưng qua những chia sẻ trong cuộc giao ban giữa lãnh đạo T.Ư Hội Sinh viên Việt Nam với 9 điểm cầu ngoài nước diễn ra chiều 28.9, cho thấy cộng đồng du học sinh Việt Nam luôn hướng về quê nhà bằng những kiến nghị, đề xuất rất cụ thể.

Chia sẻ giữa Hội Sinh viên (SV) Việt Nam tại Đức và đơn vị kết nghĩa trong nước là Hội SV Việt Nam TP.HCM mở màn cuộc giao ban cho thấy nếu như có sự liên kết, liên lạc thường xuyên, SV trong nước và du học sinh nước ngoài sẽ có nhiều hoạt động bổ ích, hướng về cộng đồng.
 
Kết nối du học sinh với doanh nghiệp
Anh Nguyễn Việt Anh, Chủ tịch Hội SV Việt Nam tại Đức, chia sẻ chuyến thăm trực tiếp với quân dân trên quần đảo Trường Sa có sự kết nối của Hội SV Việt Nam TP.HCM góp phần khích lệ và nhân lên tinh thần yêu nước, tình cảm hướng về quê hương đất nước của du học sinh VN tại Đức.
Chia sẻ về công tác Hội tại Đức thời gian qua, theo anh Việt Anh, đó là điểm nhấn với chương trình khơi dậy tinh thần đổi mới sáng tạo, xu thế số hóa và cách mạng công nghiệp lần thứ 4. Đặc biệt, chương trình khởi nghiệp thu hút trên 100 SV và nhiều chuyên gia trong các lĩnh vực tham gia. Qua các hoạt động này, Hội SV Việt Nam tại Đức mong tổ chức Hội trong nước hỗ trợ kết nối, xây dựng mối quan hệ với doanh nghiệp trong nước và doanh nghiệp Đức đầu tư tại Việt Nam giúp SV tiếp cận cơ hội thực tập, việc làm.
Ngay sau đó, đề xuất này nhận được sự ủng hộ của Phó chủ tịch Hội SV Việt Nam TP.HCM Nguyễn Việt Quế Sơn, khi tới đây sẽ cử đại diện tham gia Hội trại du học sinh Việt Nam toàn châu Âu tổ chức tại Đức và cam kết tiếp tục phối hợp tổ chức hoạt động tình nguyện trong nước.
Có cùng mong muốn, Nguyễn Bảo Châu, Chủ tịch Hội SV Việt Nam tại Anh, chia sẻ các hoạt động văn nghệ thể thao duy trì sự kết nối, giao lưu, nhưng vấn đề mong muốn nhất là sự liên kết với cộng đồng doanh nghiệp. Bởi khi tương tác, du học sinhgóc nhìn thực tế nhất về cơ hội việc làm từ trong nước. Tháng 6 vừa qua, chương trình ngày hội nghề nghiệp - việc làm tổ chức tại Anh đã thu hút rất nhiều SV, các doanh nghiệp tuyển dụng tại Anh và Việt Nam tham gia. “Mong T.Ư Hội SV Việt Nam sẽ là cầu nối giữa du học sinh với cộng đồng doanh nghiệp, có thể xây dựng thành các nhóm nhỏ và thường xuyên chia sẻ qua công cụ online giữa đại diện doanh nghiệp với du học sinh”, Bảo Châu kiến nghị.
Du học sinh VN luôn hướng về quê nhà1

Chủ tịch Hội SV Việt Nam tại Singapore Mai Tuấn Minh chia sẻ ý kiến tại buổi giao ban

Ảnh: BẢO ANH

Giới thiệu việc làm và khởi nghiệp

Đại diện du học sinh Việt Nam mong muốn sẽ có nhiều hơn sự kết nối để tổ chức hoạt động thiết thực hướng về quê nhà. Anh Nguyễn Khánh Linh, Chủ tịch Hội SV Việt Nam tại Pháp, cho biết vừa qua đã kết nối thành công với ngân hàng lớn thứ hai ở Pháp cho SV mở tài khoản nhận ưu đãi có ngay 100 euro trong tài khoản.
Ở đầu cầu Hàn Quốc, chia sẻ từ anh Trần Thiện Quang, Chủ tịch Hội SV Việt Nam tại Hàn Quốc, khiến nhiều đại biểu ngạc nhiên, khi hội vận động hàng tỉ đồng từ cộng đồng doanh nghiệp Hàn Quốc tài trợ học bổng cho SV Việt Nam. Ngoài ra, Hội triển khai hỗ trợ SV tại Hà Nội và TP.HCM nâng cao kỹ năng làm luận văn, bước đầu được đại sứ quán ủng hộ. Anh Quang mong muốn mô hình sẽ được nhân rộng ở các trường đại học tại Việt Nam trong thời gian tới. Bên cạnh đó, đại diện Hội SV VN tại Hàn Quốc đề nghị T.Ư Hội SV Việt Nam xây dựng riêng một chuyên đề khởi nghiệp trong cộng đồng du học sinh, kết nối các ý tưởng, chia sẻ cơ hội tiếp cận nguồn vốn, tài trợ cho các dự án khởi nghiệp.
Cùng quan điểm này, đại diện Hội SV Việt Nam tại Hungary kiến nghị xây dựng danh sách doanh nghiệp, chuyên gia trên các lĩnh vực cụ thể, đầu mối liên lạc chung giúp du học sinh có thể tiếp cận, tìm hiểu sự hỗ trợ, tư vấn khi có ý tưởng khởi nghiệp.
Bí thư T.Ư Đoàn, Chủ tịch T.Ư Hội SV Việt Nam Bùi Quang Huy ghi nhận hoạt động của Hội SV Việt Nam ở ngoài nước hiện nay đã không chỉ là quảng bá văn hóa, con người Việt Nam nữa mà nhiều hoạt động có tính chính trị cao, đi vào hỗ trợ trực tiếp, chăm lo cho SV.
“Cụ thể như các hoạt động hỗ trợ tân SV mở thẻ ngân hàng, tìm kiếm chỗ ở, hướng dẫn lựa chọn phương tiện đi lại... Hoạt động này dù nhỏ nhưng rất ý nghĩa và cần thiết, chăm lo thiết thực cho tân SV còn bỡ ngỡ trong thời gian đầu du học”, anh Huy dẫn chứng.
Chủ tịch T.Ư Hội SV Việt Nam nhấn mạnh đối với các mô hình bước đầu thành công trong kết nối doanh nghiệp, các hoạt động khích lệ tinh thần khởi nghiệp, tìm kiếm việc làm được chia sẻ trong giao lưu, tổ chức Hội SV Việt Nam ở các nước cần nghiên cứu để mở rộng. Đây cũng là nội dung T.Ư Hội SV Việt Nam đẩy mạnh trong thời gian tới. Đối với các hoạt động đấu tranh bảo vệ chủ quyền biển đảo, anh Huy lưu ý Hội SV Việt Nam ở các nước giữ vai trò nòng cốt trong định hướng, tổ chức hoạt động đấu tranh bảo vệ chủ quyền biển đảo phù hợp với pháp luật của nước sở tại, tình hình SV ở mỗi nước và tranh thủ tối đa sự ủng hộ của cộng đồng quốc tế.
Quan tâm chủ quyền trên Biển Đông
Theo anh Nguyễn Khánh Linh, Chủ tịch Hội SV Việt Nam tại Pháp, du học sinh và cộng đồng người Việt tại Pháp rất quan tâm vấn đề chủ quyền Biển Đông. Hội SV Viêt Nam tại Pháp đã lên kế hoạch triển khai thu thập lấy 10.000 chữ ký của người Việt tại Pháp, bạn bè quốc tế gửi đến đại diện Liên minh Châu Âu tại Bỉ để bày tỏ sự ủng hộ các biện pháp đấu tranh chính nghĩa của Việt Nam trong bảo vệ chủ quyền trên Biển Đông.
Ý kiến
Lập tài khoản Facebook để tương tác
Tôi mong muốn đại diện Hội SV Việt Nam sẽ sớm lập các tài khoản Facebook với nhóm kín để chia sẻ thông tin thường xuyên. Qua nhóm kín này, Hội SV Việt Nam các nước có thể chia sẻ khó khăn trong học tập, đời sống, chính sách học bổng... những vấn đề thiết thực của du học sinh để Bộ GD-ĐT giải đáp thắc mắc, hỗ trợ xử lý nhanh, kịp thời.
Bùi Văn Linh 
(Phó vụ trưởng phụ trách Vụ Giáo dục chính trị và công tác học sinh, sinh viên (Bộ GD-ĐT)
Hỗ trợ sinh viên đi vào chiều sâu
Các chương trình, hoạt động chia sẻ từ Hội SV Việt Nam ở các nước trên thế giới rất phong phú, đa dạng và có điểm nhấn là tập trung nhiều hơn ở mảng học thuật, quan tâm đời sống, cơ hội việc làm, thực tập... cho thấy công tác Hội SV Việt Nam ở ngoài nước đã có chiều sâu về hỗ trợ SV. Hội SV Việt Nam ở ngoài nước giữ liên hệ, liên lạc với Đảng ủy, Đại sứ quán Việt Nam ở nước sở tại, khi có bất cứ khó khăn nào hãy cứ mạnh dạn, các bạn sẽ được chia sẻ, định hướng và giúp đỡ.
Lê Thùy Trang 
(Phó ban Công tác quần chúng, Đảng ủy ngoài nước)
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.