
TP.HCM muốn kết nối Vành đai 3 với cảng lớn nhất nước
TP.HCM đề xuất làm tuyến đường nối cảng Cát Lái - Phú Hữu đến cao tốc Long Thành - Dầu Giây, Vành đai 3 nhằm phục vụ chở hàng hóa và giảm ùn tắc khu vực.
Đó là một trong số những đề xuất tại buổi tọa đàm doanh nghiệp về đóng góp ý tưởng đề án quy hoạch chung TP Thủ Đức do UBND TP.Thủ Đức (TP.HCM) tổ chức ngày 5.3.
Người dân bức xúc, doanh nghiệp khốn khổ, chi phí logistics tăng cao… hạ tầng đường sá ì ạch gây tổn thất rất lớn đối với nền kinh tế TP.HCM và các tỉnh phía nam.
Theo Chi cục Hải quan cảng Sài Gòn khu vực 1 (Cục Hải quan TP.HCM), cập nhật đến hết tháng 11, cảng Cát Lái còn tồn 2.408 container. Trong đó, có 1.594 container là hàng phế liệu.
"Mọi năm, khoảng thời gian này, không có chỗ để xếp container đâu. Năm nay lượng container vào bãi so cùng thời điểm này năm ngoái giảm hơn 30%".
Không chỉ mở kiểm tra thực tế hàng hóa đã được thông quan, đang lưu tại cảng, mà sau khi có kết quả, doanh nghiệp tiếp tục trả phí lưu bãi chờ ý kiến từ Tổng cục Hải quan rồi mới được đưa hàng về.
Kiểm tra container sò huyết nhập khẩu, Cục Hải quan TP.HCM phát hiện hơn 20 mặt hàng đựng trong hàng trăm thùng các - tông có giá trị cao không khai báo hải quan.
Đến cuối ngày 28.8, theo phản ánh của các công ty logistics, giấy đi đường cho nhân viên các công ty cơ bản đã được Sở Công thương TP.HCM cấp, nhưng mỗi công ty chỉ được cấp 1-2 tờ.
Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn vừa có thông báo đến các hãng tàu, đại lý, từ ngày 27.8 tới, tất cả khách hàng vào 2 cảng Cát Lái, Hiệp Phước phải xuất trình giấy xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 (test nhanh hoặc PCR).
Để tháo gỡ, giải quyết tình trạng ùn tắc hàng hóa tại cảng Cát Lái (TP.HCM), ngày 6.8, Tổng cục Hải quan cho biết vừa ban hành văn bản hướng dẫn thủ tục hải quan tạm thời trong giai đoạn dịch bệnh Covid-19.
Toàn bộ chi phí vận chuyển hàng tồn đọng tại cảng Cát Lái và chi phí nâng hạ 2 đầu (nơi đi và nơi đến) do Tân cảng Sài Gòn chi trả, góp phần chia sẻ, giảm bớt khó khăn cho doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi Covid-19.
Tình trạng ùn tắc hàng hóa tại cảng Cát Lái (TP.HCM) đã đến đỉnh điểm và đang ảnh hưởng nghiêm trọng hoạt động của doanh nghiệp.